0962162121
Các khóa học đã đăng ký

Phương pháp Montessori

SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHƯƠNG PHÁP MONTESSOR

Maria Montessori (1870 – 1952) là một nhà giáo dục, một nhà khoa học, một bác sỹ, một nhà nhân đạo và một triết gia lỗi lạc người Ý. Ngay sau khi tốt nghiệp trường Y tại Rome, và được thôi thúc bởi những nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học, bà đã làm việc với các trẻ em gặp phải các vấn đề về tâm lý và thể chất. Bà đã sử dụng phương pháp giảng dạy dựa trên nguyên lý của hai nhà vật lý học người Pháp mà bà rất ngưỡng mộ là Itard và Seguin. Thật kinh ngạc, những đứa trẻ của bà tiến bộ một cách nhanh chóng. Bà đã quyết định đưa chúng trở lại trường học dành cho trẻ bình thường và chúng đều vượt qua các kỳ thi mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Bà quay trở lại trường đại học để tiếp tục các nguyên cứu về triết lý giáo dục, tâm lý học và nhân chủng học. Năm 1907, bà mở trường ở Rome. Sau một thời gian quan sát tỉ mỉ những đứa trẻ, bà nhận thấy rằng khi trẻ được trao cơ hội và các giáo cụ dành cho phát triển phù hợp, chúng sẽ tiến bộ và nhanh chóng tiếp thu những kỹ năng phức tạp và những kiến thức tinh vi. Những đứa trẻ được bà trực tiếp hướng dẫn cũng phát triển tính tự giác, kỷ luật cao. Trong suốt 2 thập kỷ, Montessori quan sát trẻ và gắn những quan sát của bà vào những lý thuyết bà đang viết.

Các trường Montessori được mở tại Bắc Mỹ năm 1912 và cho đến nay đã có hơn 2.500 trường Montessori ở khu vực Bắc Mỹ và có mặt trên toàn thế giới. Maria Montessori đã xây dựng rất nhiều giáo cụ dạy học mà chúng ta có thể nhìn thấy trong các lớp học dành cho trẻ em ngày nay: những đồ nội thất và đồ chơi học tập kích thước cho trẻ em mà chúng ta chỉ thấy xuất hiện từ những năm thập kỷ 60.

 

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT NHẤT CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Thời kỳ nhạy cảm: Montessori là một phương pháp giáo dục khoa học tập trung vào những bước phát triển quan trọng mà mỗi đứa trẻ đều trải qua để dần trở thành người trưởng thành. Trong mỗi bước phát triển này, trẻ có thời kỳ nhạy cảm để trẻ học các kỹ năng và hoạt động khác nhau. Dr. Maria Montessori tin rằng nếu trẻ được trao cơ hội khám phá và thực hành kĩ năng này vào đúng thời kỳ này, trẻ sẽ có những bước phát triển diệu kì. Đó là lí do vì sao phương pháp Montessori được thiết kế xoay quanh các nhu cầu phát triển đặc biệt của trẻ. Tất cả thời khoá biểu, cấu trúc lớp học, giáo cụ học tập được thử nghiệm, điều chỉnh, đánh giá và chứng minh qua nhiều nhóm tuổi, lớp học, nền văn hoá để hỗ trợ và nuôi dưỡng những tiềm năng phát triển của trẻ một cách toàn diện.

Trộn độ tuổi: Trong lớp học Montessori, trẻ sẽ học với những trẻ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và luôn được khuyến khích hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Cách tổ chức môi trường lớp học như vậy khuyến khích trẻ chia sẻ và hợp tác làm việc để khám phá những lĩnh vực khác nhau của lớp học Montessori. Dựa trên bản chất của môi trường lớp học đó, trẻ học cách tôn trọng người khác, phát triển những kĩ năng hợp tác giải quyết vấn đề và xây dựng nhận thức về cộng đồng – trong đó trẻ sống cùng những người lớn tuổi hơn, nhỏ tuổi hơn mình.

Học tập một cách độc lập: Lớp học Montessori là môi trường lớp học được sắp xếp trước để trẻ được tự do lựa chọn những hoạt động phù hợp cho sự phát triển. Giáo viên trong lớp học Montessori đóng vai trò là người hướng dẫn trẻ và đảm bảo những nguyên tắc cơ bản trẻ phải tuân thủ, và khuyến khích trẻ hoạt động một cách độc lập theo tiến độ của mình để có những trải nghiệm học tập dễ dàng hơn. Cho phép trẻ tự điều khiển việc học tập của mình giúp trẻ học một cách vui vẻ hơn và phát triển niềm yêu thích học tập, cùng với đó là phát triển tính tự kỷ luật, tự lập và tự nhận thức về bản thân một cách tích cực.

Yêu thích việc học: Các giáo cụ Montessori được xây dựng để trẻ có thể tự nhận ra lỗi của mình và tự sửa sai mà không cần người lớn phải nhắc nhở “Con sai rồi” – hành động có thể phá huỷ sự tự tin của trẻ. Trong quá trình học tập, trẻ sẽ học cách tự đánh giá các công việc của mình, nhận ra, sửa sai và học từ những lỗi của bản thân. Bằng cách cho trẻ tự do học hỏi, tìm tòi và kết nối, những đứa trẻ Montessori trở nên tự tin, có động lực nội tại, có niềm yêu thích và tràn đầy cảm hứng, động lực học hỏi, từ đó trẻ có cách tiếp cận tích cực và tự tin để học tập suốt đời.

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về New Horizons Montessori School , về các khóa học, về các hoạt động và đời sống tại New Horizons Montessori School ?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để nhập học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp

“New Horizons Montessori School hiện đang có hai cấp học là Lớp 0-3 tuổi và Lớp 3-6 tuổi. Riêng cấp 3-6 tuổi được chia ra làm 2 lớp là Lớp Song ngữ và Lớp Quốc tế.

New Horizons áp dụng chế độ ăn buffet để trẻ được tự chon đồ ăn và lượng thức ăn, tự phục vụ trong bữa ăn. Thực dơn của trường do PGS.TS Lê Thị Bạch Mai – Nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia xây dựng. Tất cả nguyên liệu cho bữa ăn đều là sản phẩm hữu cơ, được nhập từ các đơn vị uy tín trên thị trường.

Vào Thứ Sáu hàng tuần, các con được tham gia những hoạt động ngoại khóa như: Lễ hội đọc sách, đi dã ngoại, tham quan các địa danh trong thành phố, trang trại của Trường,... để tìm hiểu về cuộc sống và gần gũi với thiên nhiên.

Có. Trẻ sẽ được tham gia khóa học thử miễn phí từ 03 ngày đến 01 tuần để làm quen với môi trường lớp học.

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!